Hiện Hữu
1. Rồi Tôn giả Ananda đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, Tôn giả Ananda bạch Thế Tôn:
Hữu, hữu, bạch Thế Tôn, được nói đến như vậy. Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, được xem là có hữu?
- Này Ananda, nếu không có hành động (nghiệp) và sự chín muồi của dục giới thời dục hữu có thể trình bày được không?
- Thưa không, bạch Thế Tôn.
- Như vậy, này Ananda, nghiệp là thửa ruộng, thức là hột giống, ái là sự nhuận ướt. Chúng sanh bị vô minh che lấp, bị ái trói buộc, nên thức được an lập trong giới thấp kém. Như vậy, trong tương lai có sự tái sanh sanh khởi. Như vậy, này Ananda, hữu có mặt.
2.- Và này Ananda, nếu không có hành động và sự chín muồi của sắc giới, thời sắc hữu có thể trình bày được không?
- Thưa không, bạch Thế Tôn.
- Như vậy, này Ananda, nghiệp là thửa ruộng, thức là hột giống, ái là sự nhuận ướt. Chúng sanh bị vô minh che lấp, bị ái trói buộc, nên thức được an lập trong giới bậc trung. Như vậy, trong tương lai có sự tái sanh sanh khởi. Như vậy, này Ananda, hữu có mặt.
3.- Và này Ananda, nếu không có hành động và sự chín muồi của vô sắc giới, thời vô sắc hữu có thể trình bày được không?
- Thưa không, bạch Thế Tôn.
- Như vậy, này Ananda, nghiệp là thửa ruộng, thức là hột giống, ái là sự nhuận ướt. Chúng sanh bị vô minh che lấp, bị ái trói buộc, nên thức được an lập trong giới bậc thù thắng. Như vậy, trong tương lai có sự tái sanh sanh khởi. Như vậy, này Ananda, hữu có mặt.
Existence
Then the Venerable Ānanda approached the Blessed One, paid
homage to him, sat down to one side, and said to him:
“Bhante, it is said: ‘existence, existence.’ In what way, Bhante,
is there existence?”
(1) “If, Ānanda, there were no kamma ripening in the sensory
realm, would sense-sphere existence be discerned?”
“No, Bhante.”
“Thus, Ānanda, for beings hindered by ignorance and fettered
by craving, kamma is the field, consciousness the seed, and
craving the moisture for their consciousness to be established in
an inferior realm. In this way there is the production of renewed
existence in the future.
(2) “If, Ānanda, there were no kamma ripening in the form
realm, would form-sphere existence be discerned?”
“No, Bhante.”
“Thus, Ānanda, for beings hindered by ignorance and fettered by craving, kamma is the field, consciousness the seed, and craving the moisture for their consciousness to be established in a middling realm. In this way there is the production of renewed existence in the future.
(3) “If, Ānanda, there were no kamma ripening in the formless
realm, would formless-sphere existence be discerned?”
“No, Bhante.”
“Thus, Ānanda, for beings hindered by ignorance and fettered
by craving, kamma is the field, consciousness the seed, and
craving the moisture for their consciousness to be established in
a superior realm. In this way there is the production of renewed
existence in the future.
“It is in this way, Ānanda, that there is existence.”
01-01-2022 - 781 lượt xem